Địa danh trên các tờ tiền ở Việt Nam.

Tờ 500.000 đồng : Làng sen quê Bác

Tờ 200.000 đồng : Hòn Đing Hương – Vịnh Hạ Long

Tờ 100.000 đồng : Khuê Văn Các – Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Tờ 50.000 đồng : Nghênh Lương Đình – Phu Văn Lâu

Tờ 20.000 đồng : Chùa Cầu – Hội An

Tờ 10.000 đồng : mỏ dầu Bạch Hổ

Tờ 5.000 đồng : xí nghiệp sản xuất thủy điện Trị An

Tờ 2000 đồng : nhà máy sản xuất dệt Tỉnh Nam Định

Tờ 1.000 đồng : khai thác gỗ tại Tây Nguyên .

Tờ 500 đồng : cảng Hải Phòng Đất Cảng

Tờ 200 đồng : lao động trên cánh đồng Nước Ta .

Trên tờ 500.000 đồng có hình ngôi nhà tranh 5 gian ở Nam Đàn, Nghệ An – Quê hương của Bác Hồ. Đây chính là nơi Bác sống từ thủa nhỏ tới lúc 16 tuổi.
Ngôi nhà thuộc khu di tích Kim Liên, một trung tâm du lịch lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa – lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình.

Tờ 200.000 đồng : Hòn Đing Hương – Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long – được Unesco nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo được làm nên bởi tạo hoá kỳ vĩ và sống động. Vịnh Hạ Long có phong cảnh tuyệt đẹp nên nơi đây là một điểm du lịch rất hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.
Không chỉ là di sản độc đáo, vịnh Hạ Long còn ẩn chứa nhiều dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành địa chất và phát triển lịch sử của trái đất. Nơi đây cũng là kiệt tác nghệ thuật của tạo hóa tạo nên với sự hiện diện của hàng ngàn đảo đá, với nhiều hang động kỳ thú hội tụ thành một thế giới thu nhỏ vừa sinh động và vừa huyền diệu.

Tờ 100.000 đồng : Khuê Văn Các – Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Xuất hiện trên tờ tiền 100.000 đồng polymer là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đây chính là hình tượng bộc lộ tầm nhìn về giáo dục và mang đậm ý thức khuyến học của quốc gia xứng danh là khu công trình văn hóa truyền thống hình tượng đất Thăng Long nghìn năm văn hiến .

Khuê Văn Các được coi là một hình tượng của sự vĩnh cửu tinh hoavăn hóa truyền thống, giáo dục, truyền thống cuội nguồn tôn sư trọng đạo, khuyến đức, khuyến tài của dân tộc bản địa Việt. Là địa chỉ du lịch văn hóa truyền thống nổi tiếng của Thành Phố Hà Nội, hàng năm Văn Miếu lôi cuốn hàng triệu lượt hành khách thăm quan cũng như diễn ra những hoạt động giải trí văn hóa truyền thống, liên hoan như tôn vinh Thủ khoa, văn nghệ dân tộc bản địa, bình thơ, triển lãm thư pháp, trình làng thơ xuân …

Tờ 100.000 đồng cotton phát hành ngày 1/9/2000 và là mệnh giá tiền Việt lớn nhất trong suốt những năm lưu thông trên thị trường .

Tuy nhiên, loại tiền này đều bị làm giả nhiều, đến 1/9/2007, tờ 100.000 đồng cotton được sửa chữa thay thế bằng tiền polymer. Mặt sau tờ tiền cotton có in hình nhà sàn bác Hồ, nơi Người từng sống và thao tác. Nhà sàn hiện là điểm thăm quan mang tính văn hóa truyền thống, lịch sử vẻ vang giữa lòng TP.HN .

Tờ 50.000 đồng : Nghênh Lương Đình – Phu Văn Lâu
Một địa danh nữa đó là cụm di tích Nghênh Lương Đình- Phu Văn Lâu (Huế) được in trên mặt tờ tiền 50.000 đồng polymer, là những công trình kiến trúc gắn bó với lịch sử triều Nguyễn. Nghênh Lương Đình bên bờ sông Hương dùng làm nơi nghỉ chân của nhà vua trước khi đi xuống bến sông để lên thuyền rồng hoặc làm nơi hóng mát. Phu Văn Lâu được xây dựng dưới thời vua Gia Long dùng làm nơi niêm yết những chỉ dụ quan trọng của nhà vua và triều đình, hoặc kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức.

Tờ 20.000 đồng : Chùa Cầu – Hội An
Chùa Cầu hay còn gọi là chùa Nhật Bản nằm trong khu phố cổ Hội An. Đây là công trình do các thương gia Nhật Bản đến buôn bán tại Hội An xây dựng vào khoảng giữa thế kỉ 16. Chiếc cầu dài khoảng 18 m, có mái che, vắt cong qua lạch nước chảy ra sông Thu Bồn.
Do ảnh hưởng của thiên tai địch hoạ, Chùa Cầu đã qua nhiều lần trùng tu và mất đi các yếu tố kiến trúc Nhật Bản, thay vào đó là kiến trúc mang đậm phong cách Việt – Trung. Chùa Cầu là tài sản vô giá và đã chính thức được chọn là biểu tượng của Hội An.

Tờ 10.000 đồng là mỏ dầu Bạch Hổ thuộc bồn trũng Cửu Long. 

Mỏ nằm ở vị trí đông nam, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng chừng 145 km. Đây là nơi cung ứng dầu mỏ hầu hết cho Nước Ta lúc bấy giờ. Mỏ Bạch Hổ hiện đang khai thác bằng chính sách tự phun, góp thêm phần không nhỏ cho nền kinh tế tài chính nước nhà .

Tờ 5000 đồng là Nhà máy thủy điện Trị An, 

Được kiến thiết xây dựng trên sông Đồng Nai .

Nhà máy được tương hỗ về kinh tế tài chính và công nghệ tiên tiến của Liên Xô từ năm 1984, khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 1991 .

Tờ 2000 đồng là hình ảnh các cô công nhân đang làm việc tại Nhà máy dệt Nam Định. 

Đây từng là nhà máy sản xuất dệt lớn nhất Đông Dương. Sự sinh ra của xí nghiệp sản xuất đã tạo điều kiện kèm theo cho trào lưu cách mạng trong giai cấp công nhân hình thành và vững mạnh không ngừng .

Tờ 1000 đồng là hình ảnh người lao động cưỡi voi khai thác gỗ tại Tây Nguyên. 

Hiện nay, yếu tố khai thác gỗ cũng như săn bắt voi đang gây nhức nhối cho những cơ quan chức năng. Việc khai thác phạm pháp và giết hại những chú voi để lấy ngà đang khiến cho những khu rừng tại Tây Nguyên ” kêu cứu ” .

Tờ 500 đồng là hình ảnh cảng Hải Phòng. 

Đây là một cụm cảng biển tổng hợp cấp vương quốc, lớn thứ 2 ở Nước Ta và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Nước Ta nằm tại hai Q. Hồng Bàng và Ngô Quyền, thành phố TP. Hải Phòng. Cảng Hải Phòng Đất Cảng được người Pháp kiến thiết xây dựng năm 1874 với mục tiêu đổ xô và tiếp tế cho quân đội viễn chinh .

Trên tờ 200 đồng là hình ảnh người nông dân đang lao động trên cánh đồng tại làng quê Nước Ta .

Có thể nhìn thấy điển hình nổi bật trong tờ tiền này là chiếc máy cày. Nhờ những máy móc tối tân như máy cày, máy cấy, máy tuốt lúa mà việc làm nông đỡ khó khăn vất vả hơn rất nhiều. Hiện nay, đi trên những cánh đồng của làng quê Nước Ta, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể thuận tiện phát hiện những máy móc văn minh này bên cạnh sự Open của những chú trâu hay bò để giúp người nông dân làm đồng .

Chùa Phổ Minh hay còn gọi là chùa Tháp, thuộc thôn Tức Mặc, xã Lộc Vượng, thành phố Nam Định là một di tích lịch sử văn hóa với nhiều hiện vật có giá trị. Hình ảnh ngôi chùa và tháp Phổ Minh được in trên tờ tiền cotton 100 đồng, mệnh giá nhỏ nhất được phát hành năm 1991

Tờ 10 đồng phát hành năm 1985 với hình ảnh cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn

Trên những tờ tiền xưa, nhiều cảnh sắc, hình ảnh đẹp của Nước Ta được tái hiện rất sinh động. Mặt sau của tờ 1 đồng phát hành năm 1985 là hòn Phụ Tử – Hà Tiên ( Kiên Giang ). Đây là hai khối đá dính liền nhau đứng trên một bệ đá có chiều cao 5 m so với mặt biển, tượng trưng cho tình cảm cha con quấn quýt bên nhau .

Source: https://evbn.org
Category: Địa Danh