3449. Trump vẫn đánh bại Biden trong màn tái đấu vào năm 2024, bất chấp Phiên điều trần về vụ ngày 6 tháng 1: theo thăm dò ý kiến

Theo nhiều cuộc thăm dò gần đây, cựu Tổng thống Donald Trump được ưu ái để đánh bại Tổng thống Joe Biden, nếu hai chính trị gia đối đầu trong cuộc tái đấu vào năm 2024. Ảnh trái, Biden lên chiếc Không lực Một ở Maryland vào thứ Tư. Ảnh phải, Trump phát biểu tại một cuộc biểu tình “Cứu nước Mỹ” vào hôm thứ Sáu ở Thung lũng Prescott, Arizona. Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI / AFP

Newsweek BY JASON LEMON ON 7/23/22 

Ba Sàm lược dịch

Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn được ủng hộ để đánh bại Tổng thống Joe Biden trong trận tái đấu năm 2024, nếu cả hai chính trị gia cuối cùng trở thành ứng cử viên cho đảng của họ, bất chấp bằng chứng và lời khai được trình bày trong các phiên điều trần trên truyền hình của Ủy ban Chọn Hạ viện điều tra về cuộc tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Kể từ ngày 9 tháng 6, ủy ban này đã tổ chức 8 phiên điều trần công khai kéo dài, tiết lộ những gì mà nhiều nhà phân tích đã mô tả là bằng chứng “đáng nguyền rủa” chống lại Trump. Các phiên điều trần tập trung vào các hành động của cựu tổng thống, và việc thiếu hành động đó, khi cuộc bạo loạn ở Điện Capitol xảy ra, cũng như những nỗ lực của ông nhằm lật ngược một cách vi hiến đối với chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 của Biden. Các quan chức Đảng Cộng hòa nổi bật từ chính quyền của Trump cũng đã cung cấp lời khai.

Bất kể các cuộc điều trần và bằng chứng được đưa ra chống lại Trump, các cuộc thăm dò gần đây phần lớn cho thấy rằng cựu tổng thống vẫn có nhiều khả năng giành chiến thắng vào năm 2024, nếu ông đối đầu với Biden lần thứ hai. Đáng chú ý, Trump vẫn chưa chính thức xác nhận kế hoạch tranh cử thêm một nhiệm kỳ vào Nhà Trắng. Biden đã nói nhiều lần rằng ông sẽ tìm kiếm việc tái đắc cử.

Mức trung bình theo tổng hợp của Real Clear Politics hiện tại, qua các cuộc khảo sát quốc gia gần đây, bao gồm 4 cuộc thăm dò riêng biệt từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 20 tháng 7, cho thấy Trump dẫn trước khoảng 2 điểm. Cựu tổng thống của Đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ của khoảng 44,5% cử tri, so với 42,5% ủng hộ tổng thống đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ. Trump dẫn đầu 3 trong số 4 cuộc thăm dò gần đây, được tổng hợp cho mức trung bình nói trên, trong khi một cuộc thăm dò đã cho thấy Biden dẫn trước sít sao.  

Cuộc thăm dò gần đây nhất, do Đại học Emerson thực hiện từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 7, cho thấy Trump dẫn trước Biden 3 điểm. Cựu tổng thống được 46% số cử tri đã đăng ký ủng hộ và tổng thống hiện tại chỉ có 43% ủng hộ. Cuộc khảo sát có 1.078 cử tri đã đăng ký và có sai số cộng hoặc trừ 2,9%.

Cuộc thăm dò từ Trafalgar Group cho thấy cựu tổng thống dẫn trước thậm chí còn đáng kể hơn, với 5 điểm. Cuộc khảo sát đó, được thực hiện từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 7, với Trump là 48% và Biden là 43%. Cuộc thăm dò bao gồm 1.085 người có khả năng là cử tri với sai số cộng hoặc trừ 2,9%.

Một cuộc khảo sát của Harvard CAPS / Harris Poll từ ngày 28 đến 29 tháng 6 cho thấy Trump cũng vượt 3 điểm. Trong cuộc thăm dò, chỉ 40% cử tri đã đăng ký cho biết họ sẽ ủng hộ Biden và 43% nói rằng họ sẽ ủng hộ Trump. Hơn 1.300 cử tri đã đăng ký đã tham gia cuộc thăm dò.

Một điểm khác biệt trong các cuộc thăm dò gần đây là của The New York Times / Siena College, cho thấy Biden dẫn trước 3 điểm. Cuộc khảo sát đó cho thấy Trump chỉ có 41% ủng hộ so với 44% của Biden. Cuộc thăm dò bao gồm 849 cử tri đã đăng ký với sai số cộng hoặc trừ 4,1%. Nó được tiến hành từ ngày 5 đến ngày 7 tháng Bảy.

Mặc dù Trump có thể được nhiều cử tri ưa thích hơn Biden, nhưng điều đó có thể liên quan nhiều đến việc tổng thống hiện tại không được lòng dân. Một số dữ liệu thăm dò gần đây cho thấy xếp hạng chấp thuận của Biden đã giảm xuống dưới mức thậm chí thấp nhất mà Trump có được trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ý kiến ​​cũng cho thấy Trump đã bị sút giảm sự ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa giữa phiên điều trần về vụ ngày 6 tháng Giêng.

Dữ liệu khảo sát do Reuters / Ipsos công bố hôm thứ Năm cho thấy số lượng đảng viên Cộng hòa phản đối việc Trump tìm kiếm một nhiệm kỳ khác ở Nhà Trắng đã tăng lên.

Trong cuộc thăm dò, được thực hiện từ ngày 20 đến ngày 21 tháng 7, khoảng một phần ba (32%) đảng viên Cộng hòa “mạnh mẽ” hoặc “phần nào” đồng ý với tuyên bố rằng Trump “KHÔNG nên tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.” Đó là mức tăng so với khoảng một phần tư (26%), người đã nói như vậy chỉ 6 tuần trước.

Một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy người Mỹ phần lớn thích cả Trump và Biden đều không tranh cử tổng thống vào năm 2024. Cuộc thăm dò do Yahoo News / YouGov thực hiện từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 6 cho thấy đa số cử tri phản đối cả hai chính trị gia tìm kiếm các nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Đối với câu hỏi liên quan đến việc liệu Trump có nên tái tranh cử hay không, 55% số người nói “không” trong khi chỉ 31% nói “có”. Kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn đối với Biden, với 64% người được hỏi nói “không” và chỉ 21% nói “có”.

Chia sẻ:

Thích bài này:

Thích

Đang tải…