Bài văn mẫu lớp 6: Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em – Tin Tức Giáo Dục Học Tập Tiny

Bài văn mẫu lớp 6 : Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em, Bài văn mẫu lớp 6 : Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em là tài liệu gồm có dàn ý chi

Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em là chủ đề được rất nhiều em học sinh hứng thú vì được kể lại những điều mình đã được chứng kiến và trải nghiệm. Tuy nhiên khi viết thành bài văn các em lại loay hoay không biết phải trình bày, sắp xếp các ý chính sao cho hợp lí.

Bạn Đang Xem : Bài văn mẫu lớp 6 : Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em

Hiểu rõ được điều đó, Tài Liệu Học Thi xin giới thiệu đến các bạn Bài văn mẫu lớp 6: Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em được chúng tôi tổng hợp từ những bài văn mẫu hay nhất của các bạn học sinh trên toàn quốc. Mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.

Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử - Mẫu 1

Dàn ý Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử

1. Mở Bài:

– Giới thiệu chung : Cuộc đi do ai tổ chức triển khai ? Đi vào dịp nào ? Thăm di tích nào ?

2. Thân Bài:

– Diễn biến cuộc đi thăm :
+ Tả lại cảnh đẹp mà em đã đến thăm
+ Kể lại những chi tiết cụ thể mê hoặc nhất trong chuyến đi

3. Kết Bài:

– Cảm nghĩ của em :
+ Gắn bó hơn với bè bạn thầy cô …
+ Hiểu và yêu thêm quê nhà, quốc gia .

Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em – mẫu 1

Vào một sáng cuối xuân, đầu hạ, khi khung trời còn đẫm sương đêm, đoàn xe du lịch thăm quan của trường em đã khởi đầu chuyển bánh. Những chiếc xe đầy ắp tiếng cười lướt nhẹ qua cây cầu bắc ngang sông Đáy hiền hòa, ” trong vắt, rồi liên tục bon bon trên quốc lộ 1. Xa xa, sau làn sương mờ, dãy Non Nước hiện lên đẹp như một bức tranh cảnh sắc. Chúng em đều cảm thấy hoảng sợ vì tuy nghe tiếng đã lâu nhưng chưa ai được đặt chân tới mảnh đất quê nhà cờ lau dẹp loạn này khi nào. Tiếng cười nói trong xe tạm lắng xuống, nhường chỗ cho những ánh mắt háo hức, chờ đón .
Hoa Lư đây rồi ! Kinh đồ tiên phong của nước Đại Việt chính là đây. Toàn bộ khu di tích nằm trong một vùng đất trũng lòng chảo, xung quanh phủ bọc bởi những ngọn núi trùng điệp. Thiên nhiên đã khéo sắp xếp cho nơi này một cảnh sắc hùng vĩ, vừa có sông nước vừa có núi non. Phong cảnh hữu tình biết mấy !
Đến Hoa Lư thời điểm ngày hôm nay, em không còn được nhìn thấy những hoàng cung nguy nga, những thành cao hào sâu … nhưng mỗi tấc đất, mỗi ngọn núi nơi đây đều ghi đậm dấu ấn vẻ vang của một thời kì lịch sử oai hùng. Kia là núi Cột Cờ cao hơn 200 mét như một chân đế khổng lổ để vua Đinh dựng cờ khởi nghĩa. Đây là ngôi Sao Khê chảy qua hang Luồn, là nơi thuỷ quân ta rèn luyện. Chúng em còn đi thăm hang Muối, hang Tiền với những nhũ đá lóng lánh. Nghe nói đây là kho dự trữ, nguồn phân phối quân lương cho Đinh Bộ Lĩnh rất lâu rồi .
Giữa khu đi tích Hoa Lư có đền thờ Đinh Tiên Hoàng. Ngôi đền sừng sững, mái cong vút, lợp ngói hình vảy cá, rêu xanh đã phủ dày dấu thời hạn. Cột đền làm bằng những cây gỗ to, một vòng tay ôm không hết. Ngoài sân rồng còn lưu lại dấu tích bệ đặt ngai ngự của vua. Đó là một phiến đá to, phẳng phiu. Các nghệ nhân tài hoa thuở trước đã khôn khéo khắc chạm lên mặt đá hình rồng bay rất đẹp. Xung quanh là hình con nghê, hình chim phượng cao quý và dũng mãnh tượng trưng cho quyền uy của nhà vua. Chúng em ngắm chiếc sập đá lòng thầm khâm phục những bàn tay tài hoa của ông cha thuở trước .
Xem Thêm : Trắc nghiệm kiến thức và kỹ năng biểu đồ, bảng số liệu ôn thi THPT Quốc gia 2019 môn Địa lýSâu trong chính cung là tượng Đinh Tiên Hoàng đang ngự trên ngai. Nhà vua mặc áo thêu rồng, đội mũ bình thiên, bàn tay xòe rộng đặt nhẹ trên gối, vẻ cương nghị đọng lại ở đôi môi mím chặt, đôi mắt mở to nhìn thẳng. Thắp một nén hương tưởng niệm, chúng em kính cẩn dâng lên vị vua đã có công thiết kế xây dựng Hoa Lư thành kinh đô của nước Đại Việt .
Tạm biệt đền Đinh Tiên Hoàng, chúng em đến thăm đền thờ vua Lê, ở phía lên trái khu di tích. Vua Lê vận long bào, đội mũ miện vàng, đeo kiếm ngang sống lưng trông rất oai nghiêm. Trong, khu vực đền thờ còn có bức tượng một người phụ nữ phúc hậu đoan trang. Đó là thái hậu Dương Văn Nga, bậc liệt nữ độc nhất vô nhị trong lịch sử nước nhà. Bà đã ghé vai gánh vác sự nghiệp cả hai triều Đinh – Lê. Những vị được tôn thờ ở đây đều là những con người kiệt xuất, mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc bản địa Nước Ta .
Không có thời hạn để leo núi, chúng em đứng trong thung lũng, ngẩng đầu nhìn bốn phía để cảm nhận rõ thêm vị thế hiểm trở của cố đô .. Có bạn đã giở sổ tay, đưa nhanh vài nét kí họa. Nhiều tiếng tranh luận sôi sục về trào lưu cờ lau lẹp loạn thuở nào .
Trời đã xế chiều. Chúng em lưu luyến ra về và nuối tiếc vì chưa bẻ được mấy lông lau làm cờ cho xe mình thêm khí thế. Tạm biệt Hoa Lư, chúng em hiểu thêm về lịch sử dân tộc bản địa và cảnh đẹp quốc gia. Chuyến đi thăm quan này đã trở thành đề tài cho những cuộc trò chuyện sôi sục ở lớp em suốt những ngày sau đó .

Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em – mẫu 2

Chuyến đi thăm cố đô Hoa Lư – Tỉnh Ninh Bình vừa mới qua đã để lại trong em những ấn tượng thâm thúy. Em nhớ mãi xúc cảm háo hức, phấn khởi và quá bất ngờ, thú vị trong chuyến đi ấy .
Vào một sáng cuối xuân, đầu hạ, khi khung trời còn mờ ảo trong buổi bình minh thì đoàn xe du lịch thăm quan của trường em đã khởi đầu chuyển bánh. Những chiếc xe đầy ắp tiếng cười lướt nhẹ qua cây cầu bắc ngang dòng sông Đáy hiền hoà rồi liên tục bon bon trên quốc lộ 1. Xa xa, dãy Non Nước hiện lên thấp thoáng qua màn sương. Chúng em đều cảm thấy hoảng sợ vì tuy nghe danh đã lâu nhưng chưa ai được đặt chân tới mảnh đất “ cờ lau dẹp loạn ” này khi nào .
Hoa Lư đây rồi ! Kinh đô tiên phong của nước Đại Việt chính là đây. Toàn bộ khu di tích nằm trong một thung lũng, xung quanh phủ bọc bởi những dãy núi trùng điệp. Tạo hoá đã khéo sắp xếp cho nơi này một cảnh sắc hùng vĩ, trên là núi, dưới là sông, đẹp như một bức tranh sơn thuỷ .
Đến Hoa Lư ngày hôm nay, tuy chúng em không còn được nhìn thấy những hoàng cung nguy nga, những thành cao hào sâu … nhưng mỗi tấc đất, mỗi ngọn núi nơi đây đều ghi đậm dấu ấn vẻ vang của một thời oai hùng. Nào là núi Cột Cờ cao hơn 200 mét, nơi Đinh Bộ Lĩnh dựng cờ khởi nghĩa. Nào là ngòi Sả Khê chảy qua hang Luồn, là nơi thuỷ quân ta rèn luyện hằng ngày. Rồi hang Muối, hang Tiền với những nhũ đá lóng lánh. Phải chăng đây là kho dự trữ lương thực của đạo quân thiện chiến thời xưa ?

Giữa khu di tích Hoa Lư có đền thờ Đinh Tiên Hoàng. Ngôi đền sừng sững mái cong vút, lợp ngói hình vảy cá, rêu xanh đã phủ dày dấu thời gian. Cột dé làm bằng những cây gỗ to, một vòng tay ôm không xuể. Sân đền còn lưu lại dấu tích bệ đặt ngai ngự của nhà vua. Đó là một phiến đá to, bằng phẳng. Các nghệ nhân tài hoa thuở trước đã khéo léo khắc chạm hình rồng bay rất đẹp. Xung quanh là hình con nghê dũng mãnh, hình chim phượng cao quý tượng trưng uy quyền của vua chúa. Chúng em ngắm chiếc sập đá mà thầm khâm phục hoa tay tài hoa của các nghệ nhân thuở trước.

Trong chính cung là tượng Đinh Tiên Hoàng uy nghi ngự trên ngai. Nhà vua mặc áo thêu rồng, đầu đội mũ bình thiên, bàn tay xoè rộng, đặt nhẹ trên gối vẻ cương nghị đọng lại ở đôi môi mím chặt, đôi mắt mở to nhìn thẳng. Thắp một nén hương tưởng niệm, lòng em dâng lên niềm cảm phục so với người đã có công thiết kế xây dựng Hoa Lư thành kinh đô của nước Đại Việt xưa .
Tạm biệt đền Đinh Tiên Hoàng, chúng em đến thăm đền thờ vua Lê ở phía bên trái khu di tích. Vua Lê vận long bào, đầu đội mũ miện vàng, kiếm đeo ngang sống lưng trông rất oai nghiêm. Trong khu vực đền thờ còn có bức tượng một phụ nữ khuôn mặt phúc hậu, đoan trang. Đó là thái hậu Dương Vân Nga, bậc liệt nữ đã ghé vai gánh vác sự nghiệp cả hai triều Đinh – Lê. Những vị được tôn thờ ở đây đều có năng lực kiệt xuất, xứng danh là niềm tự hào của dân tộc bản địa Nước Ta .
Không đủ thời hạn để leo núi nên chúng em đứng trong thung lũng, ngẩng đầu ngắm nhìn bốn phía để cảm nhận rõ thêm vị thế hiểm trở của cố đô. Có bạn đã giở sổ tay, phác nhanh vài nét kí hoạ. Nhiều người lên tiếng phản hồi sôi sục về trào lưu cờ lau dẹp loạn thuở nào .
Trời đã xế chiều. Chúng em lưu luyến ra về và nuối tiếc vì chưa kịp bẻ mấy bông lau làm cờ cắm trước đầu xe cho thêm khí thế. Đến thăm Hoa Lư, chúng em được biết thêm một cảnh đẹp và hiểu thêm về lịch sử oai hùng của dân tộc bản địa. Chuyến đi du lịch thăm quan này đã trở thành đề tài của những cuộc trò chuyện sôi sục trong lớp em suốt những ngày sau đó .

Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em – mẫu 3

Hè vừa mới qua trường chúng em có tổ chức triển khai đi thăm di tích đền Hùng với mục tiêu giúp những em học viên hiểu hơn về lịch sử nước nhà. Chuyến đi rất có ích va giúp em cùng những bạn biết thêm nhiều kỹ năng và kiến thức mới .
Đền Hùng khu di tích thờ phụng Vua Hùng nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch nơi này tổ chức triển khai liên hoan Đền Hùng rất lớn. Bắt đầu từ chân núi đi lên chúng em phát hiện đền Hạ, tương truyền kể rằng đây là nơi Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng. Tiếp tục vận động và di chuyển lên sẽ là đền Trung, vị trí quan trọng nơi tổ chức triển khai họp bàn việc nước của vua và quan. Cao nhất là đền Thượng, vị trí tối cao dùng để thờ cúng những vị thần theo tín ngưỡng xưa. Kế bên đó là đền Giếng, ngôi đền thiết kế xây dựng trong thế ký 18, theo dân gian tương truyền đây là nơi công chúa Tiên Dung và công chúa Ngọc Hoa soi gương. Trước mỗi cảnh vật bên trong chúng em đều bước đi chậm rãi, bồi hồi trước khung cảnh cổ kính, thiêng liêng .
Điều đặc biệt quan trọng mà em quan tâm nhất là được thăm quan kho lưu trữ bảo tàng Hùng Vương, nơi lưu giữ và tọa lạc hiện vật, hình ảnh, tư liệu về Vua Hùng. Các anh chị hướng dẫn viên du lịch ra mắt những câu truyện, hiện vật và hình ảnh của nhiều dân tộc bản địa thời vua Hùng cũng như những câu truyện hữu dụng về lịch sử dựng nước, giữ nước của cha ông. Ấn tượng nhất với chúng em là hình ảnh Bác Hồ trò chuyện với chiến sỹ thuộc “ Đại đoàn Quân tiên phong ”, và căn dặn ân cần những chiến sỹ câu nói “ Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước ”, rất ý nghĩa và trở thành động lực giúp dân tộc bản địa thắng lợi những cường quốc ngoại xâm trong thế kỷ 20 .
Trong thời hạn thăm quan chúng em còn được biết đến phần lễ quan trọng trong hội Đền Hùng đó là lễ rước kiệu vua gồm có nhiều cờ, hoa, phục trang truyền thống cuội nguồn. Lễ dâng hương đền Hùng, thứ nhất là chỉ huy nhà nước và sau đó là những người dân thắp nén hương cho những vua Hùng. Tham gia những game show truyền thống lịch sử như thi vật, thi kéo co, thi bơi …
Một chuyến đi chỉ vỏn vẹn một buổi nhưng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm thâm thúy, giúp chúng em hiểu thêm về lịch sử dụng nước và giữ nước của dân tộc bản địa ta. Đền Hùng là nơi thiêng liêng mà mỗi người dân Nước Ta đều nhớ đến, đó là cội nguồn của mỗi tất cả chúng ta .
Xem Thêm : Nghị luận xã hội về văn hóa truyền thống ứng xử ( Dàn ý + 10 mẫu )

Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em – mẫu 4

Đầu tháng vừa mới qua, trường em tổ chức triển khai cho học viên di thăm khu di tích Tháp Chàm ở Mỹ Sơn. Đó là chuyến đi rất vui và mê hoặc .
Sáu giờ sáng, tổng thể những bạn học viên khối sáu đã xuất hiện đông đủ tại trường cùng với những thầy cô chủ nhiệm của mỗi lớp. Cùng tham gia chuyến thăm quan còn có những thầy cô trong Ban Giám hiệu. Chỉ cần năm phút ra lệnh, sáu chiếc xe ca to đùng đã đầy ắp những bạn học viên, ai nấy đều hớn hở, vui tươi, khuôn mặt không dấu được sự háo hức hân hoan .
Con đường đi thật dài, từ Thành phố Thành Phố Đà Nẵng chúng em phải vượt gần bảy chục km mới tới khu di tích Mỹ Sơn. Khi đến chân núi khu tháp mọi người phải xuống đi xe chuyên sử dụng của khu di tích. Loại xe ca quá to, đường bé, dốc không lên được. Chúng em chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm mười người lên một xe, con đường đi lên thật ngoằn ngoèo, len dưới rừng cây, hai bên là vách núi, gió thổi dào dạt. Cách khu di tích không hơn một cây số nữa chúng em phải xuống đi bộ vì xe không hề lên tới nơi. Ấn tượng tiên phong của em là khi đặt chân tới Mỹ Sơn là sự hoang tàn đổ nát thảm nghiêng, hoang vắng. Những đền thờ, những tượng đài những tảng đá phủ đầy phong rêu nằm im lìm trong khoảng trống u tịch .
Lúc nãy trên đường vào, đứa nào đứa nấy cười đùa râm ran thế mà giờ đây trở nên tĩnh mịch. Giọng cô thuyết minh trầm trầm trình làng .
Đây là khu đền thờ của người Chăm ngày trước, nó đã xuất hiện cách đây khoảng chừng 7 thế kỉ. Qua dịch chuyển của thời hạn, nó đã bị hoang phế và đổ nát đi gần hết, nay chỉ còn lại một số ít ít, nhưng tất cả chúng ta vẫn thấy rằng đây là những khu công trình kiến trúc vô cùng độc lạ, mà người Chăm đã tạo dựng lên .
Những đền thờ ở đây được kiến thiết xây dựng rất lạ, theo hình chóp dưới rộng và trên nhỏ dần, nhỏ dần lại đến lúc kín bưng. Mỗi đền thờ diện tích quy hoạnh chỉ khoảng chừng hai mươi mét vuông được xây bằng gạch. Điều độc lạ là không biết người xưa đã dùng vật liệu gì để cho những viên gạch chồng xếp lên nhau, mà ngày này ta nhìn vào không hề phát hiện ra được, ở những nơi đổ nát người ta đã trùng tu lại, nhưng xem ra kĩ thuật văn minh của người nay không bằng kĩ thuật thô sơ của người xưa. Những lớp gạch trùng tu chỉ sau vài ba tháng đã trở nên hoen ố rêu phong, còn những lớp gạch cách đây cả gần chục thế kỉ thì vẫn cứ đỏ au như mới .
Chúng em thơ thẩn đi khắp mọi nơi, những nơi những nhà khảo cổ đang khai thác và trùng tu lại chỉ đang đứng ngoài chiêm ngưỡng và thưởng thức. Đến lúc ra về, cả đoàn ghé vào khu hội trường để chiêm ngưỡng và thưởng thức những điệu múa, bài hát của dân tộc bản địa Chăm, thật sinh động và mê hoặc .
Chia tay với Mỹ Sơn, lòng em bồi hồi nhớ về một thời quá khứ, tự hào về những gì mà cha ông đã tạo dựng lên. Khu di tích Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa truyền thống quốc tế. Khi nó được trùng tu xong sẽ là một khu vực du lịch thăm quan mê hoặc của khách du lịch thăm quan trong nước và quốc tế. Xe đã chạy xa em còn ngoái đầu nhìn lại những chiếc tháp khuất dần, khuất dần sau những rặng cây .
Mỹ Sơn ơi ! Hẹn ngày gặp lại .

Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử của em – mẫu 5

Kết thúc năm học với nhiều thành tích điển hình nổi bật, tập thể lớp 6 A1 chúng em được cô giáo và hội cha mẹ tổ chức triển khai một chuyến đi thăm quan di tích lịch sử, đây vừa là phần thưởng cho những nỗ lực, cố gắng nỗ lực trong năm học vừa mới qua mà đó còn là dịp để chúng em thêm hiểu biết về những truyền thống cuội nguồn lịch sử quý giá của dân tộc bản địa. Là một chuyến đi chơi nhưng đồng thời cũng Giao hàng thiết thực cho việc học của chúng em. Đó là chuyến đi thăm di tích lịch sử thành Cổ Loa .
Sau khi luận bàn và thống nhất quan điểm, cô giáo chủ nhiệm và hội cha mẹ đã quyết định hành động đưa chúng em đi du lịch thăm quan di tích lịch sử thành Cổ Loa, nơi thờ vua An Dương Vương và công chúa Mị Châu. Đây là di tích lịch sử nổi tiếng của Nước Ta, tiềm ẩn nhiều câu truyện về lịch sử, về bài học kinh nghiệm dựng nước, giữ nước của những vua Hùng. Chúng em đã biết về di tích thành Cổ Loa trải qua truyền thuyết thần thoại về An Dương Vương, Mị Châu – Trọng Thủy, nhưng đây là lần tiên phong chúng em được đặt chân đến địa điểm lịch sử, địa điểm của những câu truyện lịch sử kì bí, mê hoặc này .
Để mở màn chuyến du lịch thăm quan, chúng em sẽ tập trung chuyên sâu ở trường, sau đó sẽ được cô giáo chủ nhiệm và đại diện thay mặt hội cha mẹ cùng triển khai chuyến đi lí thú này. Vì di tích thành Cổ Loa khá xa trường học của chúng em, nên chúng em tập trung chuyên sâu ở trường từ khá sớm, sáu giờ sáng cha mẹ chúng em sẽ đưa chúng em lên trường, sau đó ba mươi phút thì xe mở màn chuyển bánh. Đây là lần tiên phong cả lớp chúng em có một chuyến du lịch cùng nhau, lại là chuyến đi về một địa điểm lịch sử nổi tiếng như vậy nên chúng em đều vô cùng háo hức, chờ mong .
Sau hai tiếng chạy xe, sau cuối chúng em đã đến được di tích thành Cổ Loa, đến đây, chúng em được cô hướng dẫn viên du lịch du lịch nồng nhiệt tiếp đón và hướng dẫn hành trình dài cũng như ra mắt, thuyết minh về khu di tích thành Cổ Loa này. Khu di tích Thành Cổ Loa nằm ở huyện Đông Anh, ngoài thành phố của TP. hà Nội Thành Phố Hà Nội. Đây là nơi diễn ra câu truyện dựng nước, giữ nước của vua Thục Phán An Dương Vương và câu truyện tình yêu bi thảm của công chúa Mị Châu và Phò mã người Trung Quốc, Trọng Thủy .
Không gian của khu di tích thành Cổ Loa cũng cổ kính, trang nghiêm, mang sắc tố dân gian như trong những câu truyện cổ, những mái nhà ngói đỏ, những cây đa, cây đề lớn, có lẽ rằng chúng cũng đã sống qua rất nhiều năm rồi, là nhân chứng cho những sự kiện lịch sử. Trung tâm của di tích thành Cổ Loa chính là đền thờ An Dương Vương, đây là điện thờ chính nên rất to lớn và trang nghiêm, dẫn vào đền thờ phải đi qua một khoảng chừng sân to lớn, hai bên sân có trồng rất nhiều cây cổ thụ, em có cảm tưởng những cây cổ thụ như những người hiền thần luôn ở bên, trung nghĩa với vua An Dương Vương vậy .
Ngôi đền có mái cong hình đầu rồng vô cùng trang nghiêm, trong điện được tọa lạc những câu đối lớn, có chữ Hán mà em không hiểu lắm, chính giữa của điện thờ là một bức tượng An Dương Vương uy nghi trong bộ hoàng bào, ngồi từ trên cao nhìn xuống, xúc cảm chung của chúng em khi vào điện thờ An Dương Vương chính là sự tôn kính, tự hào. Hai bên điện thờ là những bức tượng của những vị quan có công với dân, với nước, những người hiền thần có công giúp vua An Dương Vương dựng nước .

Bên cạnh đền thờ An Dương Vương là một am nhỏ thờ công chúa Mị Châu, công chúa Mị Châu là con gái của vua An Dương Vương, vì ngây thơ, cả tin mà Mị Châu có một kết thúc thật bi thảm. Bức tượng công chúa Mị Châu trong am thờ là một bức tượng không đầu, nó làm cho em nhớ lại sự việc công chúa Mị Châu bị vua cha trừng phạt khi nghe Rùa vàng kết tội, nhìn hình ảnh bức tượng không đầu khiến cho chúng em vô cùng xót xa cho người công chúa này. Nàng là một người ngây thơ, cả tin vì quá tin tưởng vào người chồng mà vô tình lộ bí mật quốc gia, dẫn đến mất nước. Theo em thì Mị Nương là một người đáng thương hơn đáng trách. Nhà thơ Tố Hữu cũng từng bày tỏ sự cảm thông đối với Mị Châu qua những vần thơ như sau:

“Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu
Trái tim lầm chỗ để trên đầu
Nỏ thần vô ý trao tay giặc
Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu”

Đằng sau thần thoại cổ xưa về An Dương Vương, Mị Châu – Trọng Thủy là bài học kinh nghiệm về giữ nước, nhưng ta đều cảm thông cho sự dại khờ, thủy chung của công chúa Mị Châu cùng cái chết đầy oan nghiệt của nàng .
Chuyến du lịch thăm quan di tích thành Cổ Loa là một chuyến đi thực sự hữu dụng và lí thú, chúng em biết nhiều hơn về những câu truyện lịch sử, được tận mắt tận mắt chứng kiến những nơi diễn ra câu truyện lịch sử ấy, trải qua chuyến đi chúng em cũng thêm hiểu hơn về những bài học kinh nghiệm trên lớp, là thời cơ để chúng em mở mang sự hiểu biết .