[2022] Hiện nay có bao nhiêu nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới?

Hiện nay trên thế giới các nước xã hội chủ nghĩ còn lại là 04 nước. Các nước XHCN do các Đảng Cộng sản lãnh đạo theo chủ nghĩa Marx – Lenin đó là Việt Nam, Lào, Trung Quốc và Cuba.

..

Những nội dung liên quan:

..

Danh sách các nước xã hội chủ nghĩa hiện nay

Các nước theo chủ nghĩa Mác - Lê nin

Các nước xã hội chủ nghĩa 2021

  •  

    Việt Nam – Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (tiền thân là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa) (từ 2 tháng 9 năm 1945)

  •  Sathalanalat Paxathipatai Paxaxon Lao) (từ 2 tháng 12 năm 1975)

    Lào – Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào () (từ 2 tháng 12 năm 1975)

  •  Zhōnghuá Rénmín Gònghéguó) (từ 1 tháng 10 năm 1949)

    Trung Quốc – Cộng hòa nhân dân Trung Hoa () (từ 1 tháng 10 năm 1949)

  •  República de Cuba) (từ 1 tháng 1 năm 1959)

    Cuba – Cộng hòa Cuba () (từ 1 tháng 1 năm 1959)

  • Flag of North Korea.svg Triều Tiên –  Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Bắc Triều Tiên)

Trong quá khứ đã từng có gần 100 quốc gia (tính cả Các nước Cộng hòa của Liên bang Xô viết trực thuộc trực tiếp vào Liên Xô) tự nhận là theo Xã hội chủ nghĩa. Nhưng hầu hết Đảng Cộng sản trong các quốc gia này đều không còn cầm quyền, mặc dù vẫn hoạt động tích cực. Hiện nay chỉ có 4 quốc gia là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Cộng hòa nhân dân (CHND) Trung Hoa, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Cộng hòa Cuba được công nhận là nước XHCN do các Đảng Cộng sản lãnh đạo theo chủ nghĩa Marx – Lenin.

Triều Tiên có phải là nước xã hội chủ nghĩa?

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên mặc dù theo chế độ một đảng nhưng không còn được công nhận là nước xã hội chủ nghĩa kể từ khi Hiến pháp 1972 chính thức thay thế học thuyết Marx – Lenin bằng thuyết Chủ thể và loại các mối liên hệ với Chủ nghĩa cộng sản trong Hiến pháp vào năm 2009.

Nga là nước tư bản hay xã hội chủ nghĩa?

Nga là nước tư bản bởi quốc gia này hiện nay được cơ cấu theo nền tảng một chế độ dân chủ đại diện. Quyền hành pháp thuộc chính phủ. Quyền lập pháp thuộc hai viện của Quốc hội Liên bang.

Một số thông tin bổ sung khác

Campuchia và Venezuela có các nhóm lãnh đạo cánh tả theo xu hướng xã hội chủ nghĩa tạm thời lãnh đạo theo nhiệm kỳ.

 

Bản đồ các nước theo xã hội chủ nghĩa theo chủ nghĩa Marx Lenin

Ưu điểm của xã hội chủ nghĩa

– Dưới chủ nghĩa xã hội, công nhân không còn bị bóc lột vì họ sở hữu tư liệu sản xuất.

– Lợi nhuận được phân bổ công bằng giữa tất cả các công nhân theo đóng góp cá nhân của họ.

– Hệ thống hợp tác cũng cung cấp cho những người không thể làm việc. Nó đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ vì lợi ích của toàn xã hội.

– Hệ thống xóa đói giảm nghèo: nó cung cấp quyền truy cập như nhau để chăm sóc sức khỏe và giáo dục, sẽ không ai bị phân biệt đối xử.

– Tài nguyên thiên nhiên được bảo tồn vì lợi ích của toàn thể.

Nhược điểm của xã hội chủ nghĩa

– Nhược điểm lớn nhất của chủ nghĩa xã hội là nó dựa vào bản chất hợp tác của con người để làm việc. Nó bỏ qua những người trong xã hội là những người cạnh tranh, không hợp tác. Những người cạnh tranh có xu hướng tìm cách lật đổ và phá vỡ xã hội vì lợi ích của chính họ. Chủ nghĩa tư bản thì cho rằng sự tham lam này là tốt nó giúp cho con người làm việc chăm chỉ hơn để cạnh tranh nhau. Còn ở chủ nghĩa xã hội coi như nó không tồn tại.

– Kết quả là, chủ nghĩa xã hội không thưởng xứng đáng cho những người được gọi là doanh nhân. Chính vì thế họ đấu tranh vì một xã hội tư bản.

– Một bất lợi thứ ba là chính phủ có trong tay rất nhiều quyền lực. Chính phủ có thể ban hành các hoạt động miễn là nó đại diện cho mong muốn của người dân. Nhưng các nhà lãnh đạo chính phủ có thể lạm dụng vị trí này và đòi quyền lực cho chính bản thân họ.

Nếu bạn có ý kiến khác vui lòng chia sẻ ở dưới phần bình luận của trang. Xin trân trọng cảm ơn!

Các tìm kiếm liên quan đến có bao nhiêu nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới: những nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới, tình hình các nước xã hội chủ nghĩa hiện nay, hệ thống xã hội chủ nghĩa, các nước tư bản chủ nghĩa, lào có phải là nước xã hội chủ nghĩa không, nga là nước tư bản hay xã hội chủ nghĩa, danh sách các nước tư bản chủ nghĩa, các nước xã hội chủ nghĩa đông âu, các nước một đảng, 5 nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới, các nước xã hội chủ nghĩa 2017, 2018, 2019

Kiểu nhà nước xã hội chủ nghĩa là gì?

Nhà nước xã hội chủ nghĩa là kiểu nhà nước cuối cùng trong lịch sử xã hội loài người. Là tổ chức mà thông qua đó, đảng của giai cấp công nhân thực hiện vai trò lãnh đạo của mình đối với toàn xã hội; là một tổ chức chính trị thuộc kiến trúc thượng tầng dựa trên cơ sở kinh tế của chủ nghĩa xã hội; đó là một nhà nước kiểu mới, thay thế nhà nước tư sản nhờ kết quả của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa; là hình thức chuyên chính vô sản được thực hiện trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Triều Tiên có phải là nước xã hội chủ nghĩa?

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên mặc dù theo chế độ một đảng nhưng không còn được công nhận là nước xã hội chủ nghĩa kể từ khi Hiến pháp 1972 chính thức thay thế học thuyết Marx – Lenin bằng thuyết Chủ thể và loại các mối liên hệ với Chủ nghĩa cộng sản trong Hiến pháp vào năm 2009.

5/5 – (40100 bình chọn)